Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tham khảo thêm: Kiến thức cơ bản về vài giống cà phê ở Vi��t nam và thế giới

Nhìn vào hình trên có thể hình dung ra ngay cà phê trên thế giới ngày nay có 4 giống đa dạng nhất đấy là 4 nhánh to trước tiên, nhưng 2 nhánh Ant và Eug nhập lại thành giống Arabica, yêu cầu phổ biến vẫn coi cà phê trên thế giới có 3 giống chính đó là:

Kết quả hình ảnh cho kien thuc ca phe

>>> Xem thêm: may xay ca phe hat
– Cà phê Liberia ( Việt Nam gọi là cà phê mít )
– Cà phê Arabica – Cà phê chè
– Cà phê Robusta – Việt Nam phân phối chủ yếu loại này, chiếm sắp 40% sản lượng Robusta trên thế giới, nhưng một số năm nữa thôi thì Braxin sẽ vượt qua Việt Nam về sản lượng Robusta, bên cạnh ấy Robusta của Indonesia cũng hơn hẳn Việt Nam về giá và chất lượng.

vài kiến thức chung về cà phê, xuất phát và thành phần sẽ ko được đề cập trong bài viết này, ở đây chỉ phân tích các điểm cơ bản để các bạn dễ tổng hợp.

Giống Arabica – Cà phê Chè – mang hàm lượng cafein phải chăng, hương vị vô cùng phong phú và đặc sắc hơn giống Robusta, hàm lượng acidity – axit cao, trồng ở độ cao lớn hơn Robusta, thường là trên 1500m bởi thế nhiệt độ chênh lệch ngày – đêm cao –> chăm sóc và thu hoạch vất vả hơn Robusta — tầm giá "thường" cao hơn robusta đông đảo, được dùng làm cà phê lấy "hương" để trộn vào cà phê nền (Robusta) tạo thành một số thương hiệu cà phê khác nhau trên thế giới.

Giống Robusta – Cà phê Vối – có hàm lượng cafein cao hơn ~ một,2 lần so với một số giống Arabica, hương vị cũng cao cấp nhưng không phong phú, ít đột biến, trồng ở độ cao phải chăng, từ 600m trở lên là có thể trồng được rồi, chủ yếu thiết kế cà phê nhân- cà nền – và cà phê hòa toan. vài thương hiệu cà phê to sử dụng cực phổ biến để làm cà nền. —> giá tốt nhất trong những loại cà phê.

Giống Liberia : Cà phê Mít – hàm lượng caffein tốt nhất trong 3 cái, cây rất lớn và quả lớn, trước ở Việt Nam thường trồng xây dựng hàng rào và chắn gió cho giống Arabica, bây giờ ko còn được trồng đa dạng ở Việt Nam lẫn trên thế giới, ví như được chăm sóc tốt và giống thuần chủng thì vẫn với một số loại đảm bảo cao cấp, giá cao.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe mini giá rẻmay xay cafe mini

Ở Việt Nam: phần lớn > 90 % vài mẫu Arabica ở Việt Nam ngày nay các nhãn hàng cà phê đang PR trên thị trường, thực chất là : Catimor đấy là giống lai tạo giữa 2 giống bố thuộc nhánh Robusta là HyBrido de Timor và giống mẹ thuộc nhánh Arabica là Caturra, với hàm lượng caffein rộng rãi hơn các giống Arabica thuần chủng như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua… lại sở hữu hương tốt hơn các giống họ nhà bố là Robusta . Quan sát trên hình sẽ thấy nó nằm trên gốc Robusta chứ không hề là Arabica. số đông 99% các nhãn hàng cà phê Việt Nam hiện nay bán mà ghi là Arabica đều là Catimor, một sự lừa bịp trắng trợn.

mức giá chỉ nhỉnh hơn robusta không phổ biến, sản lượng khá tốt lý do là được lai tạo để chống các bệnh ở khí hậu Việt Nam và tăng sản lượng, về phẩm chất ko thể so sánh được với những giống thuần chủng ở trên nhánh Arabica cũng vẫn còn đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua ..đây là các giống thuần chủng người Pháp sở hữu vào Việt Nam từ cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20
–> Giá Catimor green bean cũng ko quá cao so với robusta, bây giờ ~ 60-100k/kg tùy đảm bảo và ngày nay đa phần các thương hiệu cà phê vẫn chém là Arabica và bán ~ 2-300k/kg, một sự lừa dối trơ trẽn của đa phần các nhãn hàng cà phê ngày nay ở Việt Nam.

– Ít hơn 10% còn lại của Arabica ở Việt Nam là vài giống Arabica thuần chủng với tên trên nhánh chính Arabica đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Mokka ..Mokka mẫu huyền thoại bốc phét rởm đời của thương lái xấu tính ở Cầu Đất Đà Lạt (giống moka này sẽ được phân tích ở 1 bài riêng Mokka là gì) Caturra, Catuai …thì sau này mới được đem về trồng ở Việt Nam.
—> giá của một số giống Arabica thuần chủng này cực kỳ đắt, giá green bean – cà tươi chưa rang – đều trên 200k/kg, thậm chí với vài chiếc trên 300k…đa phần là xuất khẩu hết ra nước không tính cho một số nhãn hàng, quán trên thế giới.

Robusta ở Việt Nam cũng còn siêu ít giống Robusta thuần chủng, mà đa phần là một số giống lai tạp, đột biến… để chống chọi một vài bệnh rỉ sét, rụng lá… và tăng năng suất, bởi vậy đương nhiên uy tín sẽ đi xuống và giá tiền cũng vậy, hiện giá robusta green bean giả dụ chiếc xuất khẩu G1 thì được ~ 2$ ~ 40k/kg, cá biệt với một số trang trại làm organic – hữu cơ, sơ chế ướt hoặc honey … thì giá cao bằng Catimor (phần này sẽ phân tích ở mục 3).

Thị trường cà phê hiện nay ở Việt Nam, ví như sử dụng robusta 100% mộc thì mang giá nhập cà tươi ~ 50k/kg, công rang xay đóng túi ~10-20k/kg thì bán 100k/kg là lãi mọi rồi. dòng Nguyên nhân hàng quán ép giá nhập buôn đề nghị muốn mang lãi nên độn, tẩm, sắm cà mốc, lỗi 10-20k/kg …là bố láo.

>>> mang thể bạn quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

2 nhận xét:

  1. phần lớn > 90 % vài mẫu Arabica ở Việt Nam ngày nay các nhãn hàng cà phê đang PR trên thị trường máy trộn bê tông tự hành

    Trả lờiXóa
  2. Giống Arabica – Cà phê Chè – mang hàm lượng cafein phải chăng, hương vị vô cùng phong phú gia dam coc

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875