Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe lên tiếng làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật bí quyết đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn sở hữu trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, với 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương có khoảng mang 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn với cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, bên cạnh xe máy rộng rãi nhất thế giới thì còn thấy đặc trưng là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị sở hữu thấy ly cà phê linh thiêng sở hữu người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 nguyên do là mỗi năm tại Việt Nam mang 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên nhân là một đời sống kinh tế khó khăn, bởi vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến vật dụng thức uống đấy thành ko phải cà phê. Điều đấy khiến hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> thông tin liên quan: dụng cụ pha chế cafe

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa qua cho thấy 50% là chẳng phải cà phê trên thị trường chẳng phải là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, đồ vật 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Thêm vào đó, hạt cà phê cũng đang được định giá rẻ hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so với hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng ko trồng một hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nhắc.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng buộc phải thừa nhận, một số sản phẩm cà phê của công ty này chẳng phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan sở hữu đúng là đi theo triết lý cung ứng sản phẩm truyền thống, nguyên bản không hay chỉ là hình thức PR, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không dòng gì đau hơn khi mẫu tên Việt Nam coffee để người nước ko kể phân biệt cà phê Việt Nam lại không hề là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa rồi tôi đưa gia đình đi nghỉ ở một resrot tại Phú Quốc, ở đấy sở hữu bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi mang hỏi hai loại này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee sắm cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không phải là cà phê nguyên bản mà là với trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ kể.

>>> Xem thêm:caffeine

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến chúng tôi vô cùng day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý buôn bán, đi sai có niềm tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh mới đây đang mang cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ có câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược tăng trưởng Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu to thiết bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân tiêu dùng cà phê rộng rãi nhất thế giới chỉ mang 10% dân số biết Việt Nam mang cà phê. bắt buộc việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc đề nghị xây dựng, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là một số sản phẩm cao cấp.

Trước ấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình mang độn đậu nành sở hữu lý do là "để thích hợp sở hữu khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho xây dựng thương hiệu cái cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu mang cần là một định hướng đề nghị theo đuổi hay không?" – cách trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được phân phối ở vài quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng chế tạo ở Việt Nam thì yêu cầu độn. Tuy nhiên lúc được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối bởi vì cho rằng mình chỉ mang nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn mang người tiêu dùng thì việc công bố là "không mang ý nghĩa" nhằm "bảo mật cách kinh doanh".

Trong khi đấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị số đông nhất của ngành cũng được phổ biến chuyên gia đặt câu hỏi.

đa dạng chuyên gia đã làm 1 phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, 1 kg cà phê nhân đã mang giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm chi phí phân phối, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo một số chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán với lời buộc phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng các thương hiệu của Trung Nguyên lại với giá rẻ. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ có giá trên dưới 100.000 đồng. mang giá tiền thấp như thế, liệu trong ấy mang bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> với thể tất cả mọi người quan tâm: muỗng múc kem

2 nhận xét:

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875