Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Xem thêm: Cafe Tàu chặn đường cà phê Việt?

diện tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên đến gần 125.000 ha, chiếm 85% dung tích cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn với giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

một vài doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng ngoài nhu cầu của các nhà rang xay to trên thế giới giảm thì với thể vì thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh chế tạo cà phê sở hữu không gian to.

Cà phê TQ cạnh tranh bằng giá phải chăng

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc doanh nghiệp TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm một vài thị trường nhập khẩu phổ biến cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu sắp 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí vừa rồi, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết không gian cà phê của tỉnh này đã lên tới gần 125.000 ha (cách nay các ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% thể tích cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN chế tạo cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế bartender

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) yêu thích trồng cây cà phê cho chất lượng siêu tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ một vài hãng rang xay lớn sở hữu nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

sự kiện thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc công ty TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng mẫu cà phê TQ trồng là cà phê Arabica với đảm bảo, giá trị cao hơn chiếc cà phê Robusta (chiếm 90% thể tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng không phổ biến ví như so có Việt Nam (xuất khẩu đứng thứ hai thế giới) và chi phí trồng theo cách dùng phân hữu cơ (organic) cao hơn phổ biến so sở hữu sử dụng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra có giá thành rẻ hơn. Nguyên do nước này đang cố gắng tạo dựng nhãn hiệu cà phê để khó khăn lại một vài nước xuất khẩu lớn như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ lớn mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là các năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ hơi mạnh, với khi từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn/năm. Thế nhưng các năm lại đây lượng sắm bán tiểu ngạch hầu như ko đáng nói.

>>> với thể mọi người quan tâm: may xay ca phe mini

Việt Nam đề nghị đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của những chuyên gia, bây giờ TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại lý do là nhãn hiệu cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. sở hữu tiếng xuất khẩu cà phê to thiết bị hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu mẫu cà phê Robusta đứng thứ 1 thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị tốt.

Trong lúc đó, TQ đang vươn lên là nơi hội tụ của một vài nhà rang xay và phân phối cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. các DN nước này đang liên kết mang các tập đoàn thế giới để tăng trưởng ngành cà phê rang xay, hòa tan mang giá trị cao. Điều này sẽ thiết kế tăng sự khó khăn đối mang cà phê Việt Nam tại những thị trường nước ngoại trừ.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích 1 kilogam cà phê nhân thô nếu được chế biến thiết kế cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị nâng cao lên gấp 4-5 lần. trường hợp Việt Nam không làm ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm sở hữu giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi cung ứng nguyên liệu giá phải chăng cho các tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng buộc phải nâng cao năng lực chế biến rang xay và sản xuất cà phê hòa tan. Muốn làm được điều này cần phải có thời gian, ngay hiện tại Nhà nước cần tìm vài DN có năng lực cạnh tranh tốt, đã và đang thiết kế cao cấp nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. những DN này sẽ là một vài nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư công nghệ làm sao giảm tầm giá cung cấp, giảm giá tiền sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê 600n

"Nhà nước phải chọn ra vài nhãn hàng lõi để hỗ trợ phát triển. bây giờ ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam với các DN sở hữu nhãn hiệu trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. những cơ quan quản lý yêu cầu tiếp cận vài DN này xem họ đề nghị gì, thiếu gì, muốn gì để từ ấy mang cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN vững mạnh. kế bên đấy yêu cầu có chiến lược truyền thông kết nối mang báo chí nhằm đẩy mạnh tin quảng cáo thương hiệu cho cà phê Việt Nam", ông Thắng kể.

2 nhận xét:

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875