Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt uống cafe còn quá ít so với thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam cần tăng chất lượng và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời khách hàng xem thêm: ca danh sua

một vài nghiên cứu vừa qua được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam mang thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi đó theo Hiệp hội Cà phê thế giới, sử dụng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6%, phải chăng nhất trong số các nước chế tạo cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" giả dụ so có sản lượng dùng cà phê nội địa của một số nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước có sản lượng cà phê cao nhất thế giới sở hữu mức phân phối ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao thiết bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước sở hữu lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một vài nước sản xuất cà phê. hiện tại Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> sở hữu thể các bạn quan tâm: binh lac

Việt Nam vốn là nước phân phối cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ phát triển bình quân diện tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong những năm 90, và đến cuối thế kỷ 20 cả nước đã sở hữu khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil thiết kế giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào một vài năm 1994 và 1997. đấy là chi tiết thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam một số năm 1995-1998 với dung tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng kỹ thuật khoa học khoa học trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. nếu năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong đó sở hữu những năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới marketing cà phê đánh giá đấy là 1 năng suất cao trên thế giới.

bây giờ đa số cà phê nhân được phân phối ra là để dùng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như phổ biến ngành phân phối khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, các doanh nghiệp marketing chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


một vài mẫu hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá đa dạng ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem

Đang tận dụng mọi phương tiện tin tức để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này cung ứng được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã tìm mọi cách vững mạnh thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức khó khăn và doanh thu rất tốt so có giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác kể. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, thương hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người dùng bằng mẹo mở một vài tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng cách dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là cách mà một vài công ty cà phê đang lựa chọn. ngoại trừ "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở những cửa hiệu cà phê tại một số đô thị lớn như TP HCM, cần Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Bật mí sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới marketing cà phê chế biến, một trở ngại khác khiến cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là do xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong bạn teen ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan trở nên xu thế dùng chủ đạo hiện tại, càng nhiều hương vị và đáp ứng đa số nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: bình xịt kem tươi

Song việc đầu tư cung ứng cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn lớn và giá thành chuyển giao khoa học, vươn lên là 1 mẫu khó "bó" lấy công ty vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. hiện tại Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê Máy chấm công Hà Nội

    Trả lờiXóa
  2. Hiệp hội Cà phê thế giới, sử dụng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6% máy đầm dùi bê tông

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875