Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Ly cà phê đầu năm

Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như những giọt cà phê này. Để với một ly cà phê đúng sở hữu khẩu vị của mình, đề nghị mang nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, phải yên lặng chờ đợi những giọt cà phê ngấm qua phin, ấy là sự chắt lọc cuối cùng...

Tách cà phê năm mới

>>> Xem thêm: muỗng múc kem

Tách cà phê năm mới

Lê Phú An là tất cả mọi người học cộng thời phổ thông với tôi. Anh xuất thân từ một gia đình trí thức giàu có ở Sài Gòn, bố là kỹ sư có tên tuổi, mẹ là bác sĩ. An siêu nhiều năm kinh nghiệm về môn ngoại ngữ và ngẫu nhiên yêu cầu ngay từ năm thứ 1, anh đã nhận được học bổng của 1 trường đại học danh tiếng ở nước ngoại trừ, rồi ra trường xây dựng việc và sống trải nghiệm rộng rãi nước và vài vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại 1 vùng quê, cùng vợ con sống thanh đạm trong một căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng, cả nhà ăn chay trường không sử dụng rộng rãi thế sự, không phân biệt đẳng cấp sang hèn. Lê Phú An nhắc năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như một nhà sư mang tâm và có tầm. Anh nói: "Sống có thiên nhiên con người mới nghe được tiếng nói từ nội tâm của chính mình, nguyên do là trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về mang đất, hơn thua nhau để thiết kế gì…".

Thật tình lần trước tiên gặp lại, tôi chưa nắm bắt được những dòng chảy đan xen trong tâm thức của anh, mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nhưng việc anh từ bỏ nền văn minh thành phố với cuộc sống số đông tiện nghi để về rừng là điều hơi lạ, nhất là đối mang một kỹ sư hàng hải đã trải nghiệm đa dạng nơi trên thế giới.

>>> có thể người dùng quan tâm: binh xit kem tuoi gia re

Trên đời này phần lớn người dùng đàn ông, ai cũng đều mơ ước 1 sự nghiệp, tiền tài và danh vọng, họ xem ấy như là một chỉ tiêu để đạt đến, ko ít người đã chạy theo mô hình đấy như con thiêu thân bất chấp cả đạo lý.

Ngày trước và cho tới hiện nay, một bộ phận không nhỏ giới trẻ tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố, chấp nhận những cuộc hôn nhân ko có tình yêu hoặc đánh đố nhân phẩm để tìm kiếm 1 công việc, miễn sao mình được hợp pháp trở thành công dân đại phố.

Còn anh, nhà cửa, tài sản nổi chìm của cái tộc để lại ở Sài Gòn ko thiếu, nghề nghiệp mang tính kỹ xảo vẫn còn chỗ trống dành cho người sở hữu kinh nghiệm và nhiều năm kinh nghiệm ngoại ngữ như anh. Vậy tại sao anh quyết định về rừng để sống mang thiên nhiên sớm thế! Anh đúng hay anh sai?

Vào năm 1995 Lê Phú An vẫn còn là 1 trung niên trẻ khỏe sung sức, là con trai của một gia đình sở hữu cả cha lẫn mẹ "vừa hồng vừa chuyên" trong xã hội đương đại. Điều gì đã thay đổi số phận 1 con người như anh tới thế? Vào ngày đầu năm, tôi điện thoại hẹn gặp và phóng xe máy tới tận nhà. Nhân lúc chỉ mang hai người, tôi bê hết thông tin đời người của anh đặt lên bàn cà phê. Bên ngoại trừ rừng núi lặng yên, bầu trời hong hong nắng thoang thoảng mùi thơm của hàng mai chiếu thủy nở trước Tết còn tỏa hương phảng phất.

Lê Phú An ko đề cập gì, anh lặng thầm pha hai tách cà phê phin, ngồi tựa lưng vào cái ghế mây cũ kỹ ở hiên nhà đã trải qua rộng rãi năm nắng gió. Chúng tôi nhìn những giọt cà phê từ từ nhỏ xuống, nhưng mỗi người theo đuổi suy nghĩ khác nhau. Lê Phú An mở nhạc Trịnh Công Sơn vừa đủ nghe, bài hát "Một cõi đi về" nguyên nhân là Khánh Ly thể hiện nghe như lời dự cảm.

Ảnh minh họa.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh lac

Anh hướng tâm thức của mình vào ly cà phê đen đặc quánh, chậm rãi, nhỏ nhẹ như 1 nhà hiền triết: "Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như một vài giọt cà phê này. Để có một ly cà phê đúng có khẩu vị của mình, buộc phải mang nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, buộc phải yên lặng chờ đợi một vài giọt cà phê ngấm qua phin, ấy là sự chắt lọc cuối cùng.

Người uống mang thể thêm đường hay ko tùy theo sở thích. mang vài người mang tí tuổi như chúng ta, tiêu dùng chiếc thức uống này không chỉ đơn thuần nhâm nhi hương vị núi rừng mà còn tận dụng thời gian chờ đợi để tịnh tâm suy ngẫm cuộc đời. Giọt cà phê mình đang với trên môi là sự kết hợp của đất trời và của lòng người.

Vào 1 quán rượu hay một quán cà phê mình có thể nhận ra những mẫu người và tính bí quyết khác nhau. Rượu bia chỉ dành cho người ưa chuộng lớp vỏ bề ngoại trừ, cà phê hoặc trà dành cho người có tâm hồn sâu lắng.

Quán rượu ồn ào, người uống rượu đề cập chuyện với nhau bằng miệng và bằng tay, thậm chí khạc nhổ bừa bãi xuống đất, người uống trà hay cà phê đề cập chuyện bằng tâm thức. Quán rượu bốc lên mùi mồ hôi con người, mùi cá thịt, câu chuyện trên bàn đậm đặc hỉ, nộ, ái, ố, người dùng thay nhau "đánh bóng" mình.

Quán cà phê được trang trí bằng tranh ảnh, cây lá du dương một vài bài hát nhẹ nhàng đi vào lòng người, câu chuyện thường có tính học thuật, bàn thảo chuyện thăng trầm thế sự hoặc chia sẻ cho nhau sự trăn trở đời người.

Giá như những người quanh ta quan hệ với nhau bằng sự chắc lọc như giọt cà phê để tồn tại thì mừng biết mấy. Năm nay năm nhuận, lẽ ra Tết đã về từ tháng trước, cần hoa nhà và hoa rừng nở sớm, tuy nhiên hương sắc vẫn rộn ràng".

Lê Phú An pha bình trà mới, tiếp tục câu chuyện: Trong lịch sử chiếc tộc Việt Nam thời văn minh lúa nước, người Việt mình mang câu tục ngữ nhằm động viên người lỡ vận và rất nhiều đã vươn lên là chân lý "không ai giàu ba họ, ko ai khó ba đời", đến hiện tại ngấp nghé nền văn minh điện tử vẫn còn giá trị tươi nguyên.

>>> Xem thêm: ca danh sua

Thời bao cấp, con người sống bằng tem phiếu buộc phải quá kham khổ, thiếu thốn. đến khi Nhà nước mở cửa, các lượng khá to gia đình với của ăn của để, do đó bố mẹ dồn hết tình thương yêu vật chất cho con như để bù đắp. một số gia đình mới phất lên này, hầu hết bao cấp rất nhiều cho con cái như chọn trường để kiếm một nghề tốt, lo dựng vợ gả chồng, lo nhà cửa và phương tiện di chuyển, nhưng trái lại họ không quan tâm hướng tâm hoặc tham vấn cho con loại về tinh thần trách nhiệm chia sẻ công việc hay kỹ năng sống độc lập…

Trước một số tài sản kếch sù đang có không hề công sức chính mình bỏ ra, dần dần con cháu họ đã quên đi truyền thống gia đình. Thực ra, nền tảng của 1 gia tộc là tri thức chứ ko phải tiền bạc, lịch sử Việt Nam chưa với trang nào nói về một gia tộc để lại phổ biến tiền. Tôi xuất thân trong 1 cái tộc tạm gọi là số đông về tri thức lẫn của cải, nhưng bố tôi vẫn động viên tôi ra nước ngoài để trải nghiệm. khi ở ngoại quốc, sống chung mang quý khách đủ màu da mới nhận ra sự bao cấp của 1 gia đình chỉ khiến con cháu họ trở nên "thú cưng, hay 1 cái cây kiểng".

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe bằng tay

Để mang được 1 quốc gia giàu mạnh, ở vài nước từ gia đình, trường học tới luật pháp số đông trang bị cho sinh viên ra trường như một sản phẩm cuối cùng số đông về chất lượng, mẫu mã với thể hội nhập ngay mang thương trường trong và ngoại trừ nước. Và để hoàn thiện cái người có trách nhiệm mang bản thân và đất nước, họ đã có các quy định tương đối nghiêm ngặt: Đối có học sinh khi tốt nghiệp trung học đều bắt buộc tự thiết lập phác đồ hành trình cuộc đời, tiếng Anh gọi là Road Map, trong dự thảo kế hoạch dài hạn này, học sinh bắt buộc tự mình xây dựng được biểu đồ tồn tại theo vài chỉ số thời gian và giá thành tiền bạc.

Mục đích của Road Map nhằm định hướng thế hệ trẻ hình thành vài công dân tương lai mang trách nhiệm. tới lúc lập gia đình, chúng sẽ chủ động tìm các bạn đời và chủ động nguồn tài chính trong hôn lễ tổ, cha mẹ chỉ là khách mời. bởi vậy ở vài nước công nghiệp hiếm với rộng rãi giới trẻ ngồi ở quán cà phê hay đại lý Internet suốt ngày, chưa kể là quán nhậu hay vũ trường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Họ biết quý đồng tiền vì công sức và trí tuệ chính họ kiếm được.

Tôi đưa một vài con tôi trở về thiên nhiên có cuộc sống đạm bạc. Hai vợ chồng tìm mọi cách tải hình ảnh núi rừng, cây cỏ, vật nuôi vào tâm thức vài cháu để hình thành tính mẹo con người vừa với tình yêu thiên nhiên vừa đọng lại ký ức tuổi thơ trước khi về hội nhập thành phố.

Con người ta không thể yêu đất nước quê hương tự dưng hiểu về cội nguồn mẫu tộc, ko hiểu lịch sử thăng trầm của cả chiều dài đất nước. Con người ta ko thể giữ tài sản của tiền nhân để lại tự dưng hiểu ngôi nhà mình đang mang hôm nay với được từ mồ hôi trộn với nước mắt của bố mẹ. Và con người ta ko thể nhận ra hồn nước khi đứng nhìn rừng chiều biên giới hay vài di tích của cha ông để lại mà lòng mình vô cảm.

Lê Phú An dẫn tôi đi thăm vườn cây xanh của nhà. Dọc theo đường biên, các cây ngọc lan đường kính gần 30cm tỏa bóng mát rượi. Tiết trời đang chuyển sang xuân, hoa ngọc lan nở rộ thỉnh thoảng rơi xuống đất có theo mùi hương thẳng đứng, ở sát hiên cửa hàng mai chiếu thủy nở hoa trắng li ti. Cả hai mùi hương ngọc lan và chiếu thủy quyện lại thơm phức bao trùm cả không gian yên tĩnh mà ko ít người thừa tiền mong đợi.

Chúng tôi dẫn nhau ra rừng, nhưng thực ra đây là rừng bạch đàn vì chính tay vợ chồng anh trồng để giữ độ ẩm cho đất, trên một số ngọn cây bạch đàn cao vút mang hàng chục con cò trắng vươn cổ ngơ ngác chờ bầy, bóng cò thấp thoáng trong vườn như báo hiệu đây là một trong một vài nơi an bình không có kẻ thù rình rập.

Lê Phú An không kể gì, với lẽ anh muốn tự tôi chọn ra chân lý cuộc sống lúc dạo trong vườn rừng tĩnh lặng để tự nhận ra rằng ở bên cạnh khuôn viên nhà anh hằng ngày đang diễn ra sự hơn thua, thù ghét, phân biệt sang hèn thì ở đây hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh, bầu trời vẫn lồng lộng và cuộc sống của người, của thú hoang dã vẫn tồn tại yên bình.

Chia tay anh, tôi vào gian thờ tự của gia đình đốt 3 cây nhang tưởng nhớ dì dượng Năm, bố mẹ đẻ của anh, một số người sở hữu học hàm học vị 1 thời cống hiến cả tuổi xuân ra Bắc vào Nam, giữ gìn bờ cõi cho non sông gấm vóc. khi tiễn tôi ra cổng, vợ anh kể nhỏ nhẹ: "Không có con đường đi đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường mình chọn để đi, anh Đại nhỉ?".

Trên đường về hoa rừng nở rộ, gió xuân rập rờn thổi trên chòm cây kẽ lá, trong tâm thức tôi còn lãng vãng lời giải thích của anh: "Trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về sở hữu đất, hơn thua nhau để thiết kế gì?"…

>>> người dùng sở hữu thích: máy xay cà phê 600n

2 nhận xét:

  1. Lê Phú An nhắc năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như một nhà sư mang tâm và có tầm Máy chấm công

    Trả lờiXóa
  2. Sống có thiên nhiên con người mới nghe được tiếng nói từ nội tâm của chính mình máy đầm cóc honda

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875