Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Tản mạn cafe: Người dân ta, nông dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê, còn Việt Nam đứng vật dụng hai. Dù thế, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung cấp cà phê, còn Việt Nam đứng vật dụng hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
cái sự đứng đầu này ko mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan sự kiện lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoại trừ đó cũng cho thấy 1 điều chúng ta mang thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, bậc nhất cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 khía cạnh khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng những chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện phát triển của hai đất nước ko giống nhau, tuy nhiên với nhiều điều về mặt chủ quan chúng ta mang thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng vật dụng hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. mang thể kể một bí quyết chủ quan rằng đất nước phân phối cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thứ hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương chắc chắn cho người nông dân cà phê vì khách hàng nước ngoài cần khó khăn sở hữu một vài nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil có một số chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan tăng trưởng. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối sở hữu cà phê hòa tan. Điều đáng nói là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng với mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa siêu lớn vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng không mang gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội cửa hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành cung cấp rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang đến doanh thu khủng, lớn hơn rộng rãi lần giá trị ban đầu, nhưng ngày nay khi đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: phân phối thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu sở hữu mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức tiếng hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng đem đến một vài chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép buôn bán cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người tới mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ sở hữu những phần trăm tiêu thụ nội địa so có 1 đất nước 1 nửa sản lượng được một vài nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. vì thế, một số chính sách hỗ trợ những nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ sở hữu thể đứng vững và sở hữu thời gian tích lũy làm nền tảng nhằm phát triển kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil có hợp tác xã nông dân cà phê to nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ vài nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là một số nông dân có dung tích ko to. Ở Brazil, sở hữu ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên mang 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ rộng rãi khi xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé bây giờ cũng là nhà xuất khẩu cà phê mang chất lượng cao và số lượng to nhất thế giới mang 1 mạng lưới một vài kho hàng, một vài chi nhánh đại diện, những trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở các vùng trồng. 1 trong các chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ko kể việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn sản xuất hỗ trợ các vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, cung ứng dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ các nhà nông học v.v…
Từ một vài tin tức trên, chúng ta với thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một số dịp giá rất rẻ, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ một số thành phần thấp cổ bé họng ấy để trở nên một tổ chức lớn có tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung ứng ra một vài mẫu cà phê với uy tín cao để bán giá cao cho khách hàng, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi giả dụ ta thiết kế ra cà phê đảm bảo cao mang ai mua hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng hiện nay có nhiều khách muốn mua cà phê đảm bảo cao nhưng chỉ sắm từ những nhà phân phối có chất lượng cao, tất cả mọi người ko tin và cũng ko sở hữu cơ hội để đàm phán với từng nhà sản xuất nhỏ lẻ. những tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được làm việc mang các Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho dòng cà phê với chứng nhận được trả đúng địa chỉ người đề nghị nhận.
Nông dân Brasil phân phối cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được xây dựng thương hiệu từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đó được hợp tác và lớn mạnh thêm cho nhiều hàng hóa khác trong đó mang cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép vài nhà môi giới, marketing hay nông dân có thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân sở hữu thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá tốt, thậm chí nông dân mang thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền có được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để với được giá tốt hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không hề giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa với được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn có lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì đó quá xa lạ với nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay mang thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá mang nhau theo thể thức đấu giá công khai, hạn chế tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
không phải chúng ta không đủ tiền để làm một số điều như họ đang với. Chúng ta đã có một kho ngoại quan có tham vọng cất hết lượng cà phê chế tạo của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn không với chỗ cất sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 dòng hàng hóa thực cần yêu cầu đi đôi với kho bãi thì mới đáp ứng được đề nghị của người nông dân, ví như không, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho các người mê say đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà kinh doanh và giao thương là siêu quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân với lẽ còn quan trọng hơn bởi chiếc gốc sản phẩm từ đó mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa siêu lớn máy phun sơn giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Brazil đứng hàng vật dụng hai về tiêu thụ Giá máy trộn bê tông

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875