Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Câu chuyện cà phê 1 thoáng không gian văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê phát triển thành 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần vươn lên là diện tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị có tên "Không gian văn hoá cà phê", bởi thế cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cà phê giá rẻ

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ không với cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ngoại trừ đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc trưng các năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, các biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi vậy rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, ko ồn ào mà loại chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn với tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta có thể tạo ra một số không gian văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy căn nguyên từ tính bí quyết người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem tuoi

Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. khi đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ chọn tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý có vùng khách ngồi uống ực 1 cái là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp nên thức uống cũng cực kỳ hào nhoáng, bởi thế mà diện tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của 1 câu chuyện nào đó của chủ nhân, chăm chút cho rất nhiều góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep gia re

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ngoại trừ về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi nói ấy là càphê". ví như một khách nước bên cạnh đến Sài Gòn yêu cầu 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ phải tới 1 quán cà phê vườn. kể đến Paris là nhắc tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và với gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi phù hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko mang tiền bắt buộc "cắn răng" gán lại một số chiếc đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi vì thế tôi vô cùng hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của những nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong không gian này người ta cư xử với nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì mang thể cả lít.

Nhà thiết kế Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê có hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao khi làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một số ký ức về 1 thể tích cũ xưa qua lời đề cập của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, cái ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một diện tích cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và một số lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đấy là lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể chọn từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cafe bot che phin

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với một số ưa chuộng khác. siêu tự thông tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing đa dạng cái hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ cần đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự làm kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới sở hữu thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng đề cập mùi cà phê rất thơm làm cho người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta nói đa dạng đến Starbucks, tôi nghĩ không có gì yêu cầu sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, cá tính uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks mang mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản diện tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt vô cùng đậm, vô cùng Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cafe hạt chế phin

vài quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng cách mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành mang triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới ấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 mẹo luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong diện tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, phát triển thành biểu tượng văn hoá".

ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thiết bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là các sáng kiến thông minh mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở những nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không yêu cầu vào một vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế 1 quán cà phê sách ko phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho tất cả mọi người, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ các chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và tất cả mọi người bè, anh chị em đem đến khoảng 400 cuốn vài thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" cực kỳ đồng ý sở hữu Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê buộc phải yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống bây giờ, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất hợp lý vì ở nhà thì con loại ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoại trừ người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một phương pháp chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một số dân tộc biết khai thác cà phê khá nhiều chiều, trong đấy sở hữu cả chiều sâu văn hoá, do vậy, không dễ gì dòng thể tích văn hoá đấy có thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà marketing lúc đưa ra 1 thương hiệu cà phê nào đó, thường tất nhiên một số tuyên ngôn, như một đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức mang thể chọn thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường nhắc Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí đi lại của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì sở hữu cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Ai cũng với thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của 1 nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một vật dụng thức uống vừa đủ với tất cả gần như tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi những nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào ấy khách hàng ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, các bạn có thể tìm được một số cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều đấy hay là khoảng trống văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người với cà phê, để mang đến một hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ thiết kế các bạn chán, nó vẫn mãi là một thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ máy đục rãnh tường

    Trả lờiXóa
  2. Người ta thường nhắc Starbucks không bán cà phê Máy thái thịt

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875