Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Có thể bạn biết: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ buộc phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương với 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, tương đối phổ biến nhãn hàng lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cà phê hạt

Biểu diễn bí quyết pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân với giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan có giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, các hãng sản xuất cà phê hoà tantrong và không tính nước đã dùng phổ biến chiêu thức để thuyết phục người dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, cửa hàng, thậm chí vài tiệm tạp hoá trong những con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hàng cà phê hoà tan của một số hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ có một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều sở hữu độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như ko sở hữu thông tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cafe bột chế phin

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng sản xuất to đã tung ra thị trường phổ biến dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người mua vốn quen mang phương pháp pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý quý khách cà phê hoà tan đã quen sở hữu cái cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã với dòng cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua mang người dùng các gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

không thể ko đề cập tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một số thương hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang chế tạo mẫu cà phê hoà tan 2 trong 1 có hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận với một vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep gia re

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko sở hữu thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện một số thương hiệu sở hữu "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để những cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến đảm bảo kém, không an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa mang bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu cung cấp cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc với người tiêu dùng trong nước khi hàng sở hữu mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện công ty từ chối tiết lộ lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi

Việc các nhãn hiệu trong và không tính nước có yếu tố liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, vài quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác nhãn hàng buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át một vài công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi một vài phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục người dùng quay trở lại với cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo cách truyền thống đa dạng hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: may xay ca phe gia re

2 nhận xét:

  1. Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn máy phun sơn dầu

    Trả lờiXóa
  2. Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận với một vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà máy chấm công vân tay giá rẻ

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875