Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Tiểu sử coffee Arabica đúng chuẩn Việt Nam

với lịch sử hơn 155 năm từ lúc người Pháp đưa những hạt giống cà phê Arabica đầu tiên trồng thử nghiệm ở Việt Nam (1858). tới nay cây cà phê đã được gieo trồng đa số nơi ở nước ta. các vùng chuyên canh cà phê đã được hình thành và trải dài toàn bộ ở các tỉnh Tây Nguyên mang tổng khoảng trống gieo trồng trên 550.000 ha. Trong số những vùng trên với những nơi trở thành thủ phủ của cà phê Việt Nam như Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, Bảo Lộc – Lâm Đồng… được các bạn trong và ngoài nước biết đến.

arabica coffee tree

Điều đáng nhắc ở đây là có diện tích chuyên canh lớn như vậy nhưng cà phê Robusta là mẫu cây được trồng chính chứ chẳng phải Arabica, mặc dù đây mới là dòng cây với giá trị kinh tế và giá trị nhãn hiệu cao hơn hầu hết. Điều này xảy ra vì 1 số lý do như sau:

- thứ 1, diện tích dành cho cà phê Arabica tại Việt Nam tương đối khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 27.500 ha, tương đương 5% tổng thể tích gieo trồng. Nguyên nhân chính là vì các vùng chuyên canh cà phê của nước ta thường chỉ với độ cao 600-1000m so với mực nước biển, không thích hợp cho Arabica.

- trang bị hai, loài cây này lại với nhiều sâu bệnh gây hại, đem lại rộng rãi cạnh tranh cho người nông dân trong giai đoạn trồng trọt.

- ngoài nguyên nhân khách quan về điều kiện canh tác thì chính quy trình chế biến phức tạp của cà phê Arabica cũng làm nó ít được trồng phổ biến.

Nhận thức được giá trị kinh tế cũng như tầm quan trọng của cà phê Arabica trong việc phát triển và khẳng định thương hiệu cho ngành cà phê Việt Nam. Đồng thời các cạnh tranh trong công đoạn trồng trọt, thu hái và chế biến cà phê Arabica đã phần nào dễ dàng hơn nhờ với sự hỗ trợ của máy móc, đồ vật và công nghệ ngày càng tiên tiến. những năm qua, cùng mang chính sách của nhà nước ta, bà con nông dân và các công ty đã mạnh dạn chuyển đổi từ Robusta sang trồng và buôn bán xuất khẩu cà phê Arabica. Việc chuyển đổi này đang được thực hiện một cách kỹ thuật và sở hữu kế hoạch lâu dài cần mang thể đề cập rằng triển vọng vững mạnh thương hiệu của cây cà phê Arabica Việt Nam trong tương lai là rất lớn.

3 nhận xét:

  1. diện tích dành cho cà phê Arabica tại Việt Nam tương đối khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 27.500 ha đầm dùi bê tông cầm tay

    Trả lờiXóa
  2. diện tích dành cho cà phê Arabica tại Việt Nam tương đối khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 27.500 ha May xoa nen be tong

    Trả lờiXóa
  3. ngoài nguyên nhân khách quan về điều kiện canh tác thì chính quy trình chế biến phức tạp May toi dien

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875