Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Quy trình pha chế cafe hòa tan

Cà phê uống liền (instant coffee) là một cái đồ uống bắt nguồn từ cà phê. Cà phê uống ngay lập tức xuất hiện trên thị trường vào các năm 1950.

Từ ấy, cà phê uống liền đã vững mạnh nhanh chóng và trở nên chiếc cà phê phổ biến nhất, được uống bởi hàng triệu người trên toàn thế giới.

loại cà phê này cực kỳ tiện tiêu dùng, nhưng quy trình chế biến ra nó lại đòi hỏi các công nghệ hết sức phức tạp và đắt đỏ.

Chế biến

Quy trình chế biến cà phê đi qua ba bước để khử nước trong cà phê, chuyển cà phê sang dạng những hạt nhỏ (granule). Ba bước ấy là: Khử "giai đoạn đầu" (pre-stripping), khử những chất hoà tan được của cà phê (soluble coffee solids) và sấy khô.

1. Khử giai đoạn đầu (Pre-stripping)
Trước khi khử những chất hoà tan, các hợp chất dễ bay hơi phải được cái bỏ. Thường thì việc này được thực hiện bằng phương pháp cho hơi đi qua lớp cà phê đã được rang và xay.

2. Khử những chất hoà tan của cà phê (soluble coffee solids)
Ở giai đoạn này, nước được dùng như 1 dung môi. những chất hoà tan với thể được khử bằng ba cách: khử bằng bộ lọc (percolation batteries), khử bằng hệ thống "nước ngược" (counter-current system) và cách hỗn hợp (slurry extraction).

  • bí quyết khử bằng bộ lọc (percolation batteries): Cà phê được giữ trong một hệ thống ống. Sau đấy nước nóng được cho qua hệ thống và khử các chất hoà tan mang trong cà phê. các chất này được tách khỏi hệ thống, còn cà phê sau lúc đã tách chiết thì được thải ra bên cạnh.
  • phương pháp khử bằng hệ thống "nước ngược" (counter-curren system): Cà phê được giữ trong 1 ống máng nghiêng, sau đấy được đẩy lên trên nhờ hai đinh quay với tốc độ cao. Nước nóng sau đấy được đưa vào phần trên của ống máng, làm những chất hoà tan trong cà phê bị khử và dung dịch thoát ra qua phần đáy ống máng cách này rất đắt tiền và ko ưng ý sở hữu cung cấp quy mô nhỏ.
  • cách khử hỗn hợp (slurry extraction): Cà phê và nước được trộn lẫn có nhau trong một bể, sau đấy được tách ra nhờ bơm li tâm. Đây cũng là 1 cách siêu tốn kém.

3. Sấy khô:
sở hữu hai phương pháp chính sử dụng để sấy khô: Sấy đông lạnh (freeze drying) và Sấy phun (spray drying).

  • Sấy đông lạnh (freeze drying):

Ở phương pháp này, nước trong cà phê bốc tương đối để lại một dung dịch mang nồng độ cà phê cao. Sau đó dung dịch này được làm cho lạnh đến -40oC, tạo ra các tinh thể đá. Nhờ công đoạn thăng hoa (chất rắn chuyển sang dạng hơi), đá được tách ra khỏi tinh thể. Phần hạt khô còn lại chính là cà phê uống liền. Mặc dù cách này tương đối tốn thời gian, nhưng nó sở hữu khả năng giữ lại mùi vị của cà phê thấp hơn nhiều so có phương pháp sấy phun.

  • cách sấy phun (spray drying):

Sau giai đoạn bốc khá trùng hợp, dung dịch cà phê đậm đặc được phun từ một tháp cao vào buồng đựng ko khí nóng. Sự lưu thông khí nóng trong buồng này tách nước ra khỏi dung dịch và để lại bột cà phê khô. bí quyết này đơn thuần hơn đông đảo so mang cách sấy đông lạnh. Tuy nhiên nhiệt độ quá cao lại khiến hương vị cà phê bị mất đi nhiều hơn. trường hợp cà phê uống ngay lập tức buộc phải được khử caffein thì công đoạn khử này phải diễn ra trước lúc rang.

ưu điểm của cà phê uống ngay lập tức là ở chỗ nó mang thể bảo quản được lâu và vô cùng dễ tiêu dùng. Bột cà phê đã được khử nước lại được hydrat hoá khi cho nước nóng vào, và nó được hầu hết người đánh giá là "cà phê" ngon. Bất tiện lớn nhất của cà phê dòng này là nó siêu dễ bị hỏng nếu không được bảo quản ở một nơi khô ráo và được giữ giảm thiểu tiếp xúc mang không khí.

3 nhận xét:

  1. Quy trình chế biến cà phê đi qua ba bước để khử nước trong cà phê, chuyển cà phê sang dạng những hạt nhỏ may dam dui

    Trả lờiXóa
  2. Khử những chất hoà tan của cà phê (soluble coffee solids) Máy xoa nền bê tông

    Trả lờiXóa
  3. nước trong cà phê bốc tương đối để lại một dung dịch mang nồng độ cà phê cao Máy tời điện

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875