Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn cafe: Thị trường cafe trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ bắt buộc 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, mới đây, hơi rộng rãi thương hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay cafe

Biểu diễn mẹo pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so mang cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan có giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một vài nhà phân phối nhưng lý do là mối lợi, vài hãng sản xuất cà phê hoà tantrong và ko kể nước đã sử dụng phổ biến chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nói cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, cửa hàng, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hiệu cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp một thập kỷ qua rầm rộ mang các tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều mang độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như ko có tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> có thể bạn quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị đồ vật trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. những hãng cung cấp to đã tung ra thị trường đa dạng dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của mọi người vốn quen sở hữu mẹo pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý mọi người cà phê hoà tan đã quen với dòng cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang chiếc cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Bật mí mang các bạn một số gói cà phê "càphê thiết kế từ cà phê"…

ko thể không nhắc tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những nhãn hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang chế tạo mẫu cà phê hoà tan 2 trong một với hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko sở hữu thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện những nhãn hàng sở hữu "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 thăm dò hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến chất lượng kém, ko an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu cách kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: máy xay cafe tay

Từ 1 quán cà phê nức danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hiệu sản xuất cà phê bột quen thuộc có người tiêu dùng trong nước khi hàng sở hữu mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối bật mí lượng hàng cung ứng cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc những nhãn hàng trong và không tính nước mang chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một số quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất ngày nay thị trường Việt Nam, theo nhiều chuyên gia chỉ có giá trị khai thác thương hiệu marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng đến đâu, cũng khó lấn át vài doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong vài quán chẳng hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình rộng rãi chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 khi một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục người mua quay trở lại sở hữu cà phê để từ từ kéo mọi người uống cà phê theo bí quyết truyền thống nhiều hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được tin dùng: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

2 nhận xét:

  1. Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so mang cà phê nhân quá hấp dẫn Pa lăng xích

    Trả lờiXóa
  2. Biểu diễn mẹo pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên Máy phun sơn

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875