Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn ca phê 1 thoáng thể tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần vươn lên là khoảng trống sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", vì vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay café

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác nhái của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra không tính đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt một vài năm mới đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, ko ồn ào mà chiếc chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn mang tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta với thể tạo ra một số không gian văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy nguồn gốc từ tính bí quyết người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: ban may xay cafe mini

Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. khi đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở đấy như thế nào thì cứ tìm đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý có vùng khách ngồi uống ực một loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp cần thức uống cũng rất hào nhoáng, do đó mà không gian cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là vì người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> với thể mọi người quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn mang gì là đặc sản thì tôi đề cập đấy là càphê". giả dụ 1 khách nước ngoài tới Sài Gòn cần một điểm văn hoá, anh ta sẽ cần tới một quán cà phê vườn. đề cập đến Paris là kể tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và sở hữu gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi thích hợp cà phê, mở quán cà phê là nguyên nhân là truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng bởi vì mê uống cà phê mà không với tiền yêu cầu "cắn răng" gán lại những chiếc đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đấy đi sâu vào tôi do vậy tôi siêu hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc nhiều bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong diện tích này người ta cư xử với nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì với thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về một diện tích cũ xưa qua lời kể của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, cái ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. vô cùng đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện 1 không gian cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và những lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là Nguyên do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách mang thể chọn từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay cafe cầm tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với những ưa chuộng khác. siêu tự sự kiện về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán nhiều loại hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ phải đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, bởi vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách đến mang thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê rất thơm khiến người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta đề cập đa dạng tới Starbucks, tôi nghĩ ko có gì cần sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks với mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt siêu đậm, vô cùng Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng kể thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới đó để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một số xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 mẹo luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong thể tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở thành biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

hiện nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thứ Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là một số sáng kiến xuất sắc mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một số nơi khác để sở hữu thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko buộc phải vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế một quán cà phê sách không phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho mọi người, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một vài chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và quý khách bè, anh chị em đem đến khoảng 400 cuốn một số thể chiếc hội hoạ, nghiên cứu…)" cực kỳ đồng ý sở hữu Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê yêu cầu yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là rất ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách vô cùng hợp lý bởi vì ở nhà thì con mẫu ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoại trừ người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu tối ưu hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một cách chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một số dân tộc biết khai thác cà phê khá đa dạng chiều, trong đấy mang cả chiều sâu văn hoá, vì vậy, không dễ gì mẫu không gian văn hoá đấy có thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà buôn bán lúc đưa ra một nhãn hàng cà phê nào ấy, thường tất nhiên vài tuyên ngôn, như một đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể tìm thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường nói Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Ai cũng với thể sở hữu cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự vì của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ vật dụng tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 vật dụng thức uống vừa đủ với đa số tất cả tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi những nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào đấy các bạn ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, bạn có thể chọn được một vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem đến điều ấy hay là khoảng trống văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người có cà phê, để mang đến một hương vị mới lạ cho riêng mọi người mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ xây dựng mọi người chán, nó vẫn mãi là 1 thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ Máy xoa nền bê tông

    Trả lờiXóa
  2. thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó May xoa nen be tong

    Trả lờiXóa

 
© 2012 Máy xay cafe . Liên hệ: 0946.999.875